จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 16
วันที่  22  พฤศจิกายน  2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์และบูรณาการสู่STEM
การจัดการเรียนการสอนวันพุธ  "หน่วยส้ม  การถนอมอาหาร"

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
   1.ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อ ส้มเชื่อม กับ ส้มสด
ขั้นสอน
   2.ครูใช้คำถาม ถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มไว้กินได้นานๆ
   3.ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู



    4.ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรส


ภาพส้มสด

ภาพส้มเชื่อม

    5.ครูถามเด็กว่า เด็กชอบส้มเชื่อมหรือส้มสดมากกว่ากัน ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนให้เด็กนำสติ๊กเกอร์ไปติดลงบนตารางที่ครูเตรียมไว้
   6.ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์แบบหนึ่งต่อหนึ่งจากนั้นครูสรุปผลความชอบส้มสดและส้มเชื่อมของเด็กๆพร้อมกับถามเหตุผลที่เด็กชอบและไม่ชอบและเขียนลงบนตาราง


7.ครูสร้างคำถามชวนให้เด็กคิดว่า
-  เราจะนำเมล็ดส้มที่เหลือจากการกินมาเล่นอย่างไรได้บ้าง
-  เรามีวิธีเล่นอย่างไรบ้างที่จะทำให้ส้มเคลื่อนที่ได้
-  เมื่อเด็กตอบมาแล้วอย่างหลากหลายเช่น  เป่า  ดีด นอกจากนี้เราจะใช้เครื่องมืออะไรได้บ้างมาลองคนหากัน


 8.ครูเปิดวีดีโอ  ขวดบ้าพลัง  จากยูทูป(เตรียมการไว้ล่วงหน้า)  ให้เด็กได้ดูวิธีการประดิษฐ์ของเล่นที่จะนำมาใช้ให้เมล็ดส้มเคลื่อนที่

วีดิโอการประดิษฐ์ของเล่น

    9.ครูทบทวนอุปกรณ์และสาธิตวิธีการทำ ขวดบ้าพลัง  ให้เด็กๆดู




    10.ให้เด็กแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์ซึ่งเด็กแต่คนจะได้ขวดที่มีรูปทรงหรือขนาดที่ต่างกัน  และลงมือทำชวดบ้าพลังด้วยตนเอง  


    11.เมื่อทำเสร็จแล้วครูถามเด็กว่าเราจะมีวิธีการเล่นขวดบ้าพลังนี้อย่างไร(เด็กแสดงความคิดของตนเอง)จากนั้นให้ลองเล่น
    12.ครูเฉลยหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เมล็ดส้มเคลื่อนที่ได้

เมื่อเราดึงลูกโป่งจะทำให้พื้นที่ของอากาศมีมากขึ้น  อากาศก็จะเข้าไปอยู่ทั้งในขวดและในลูกโป่งเมื่อเราปล่อยลูกโป่งๆก็จะดันอากาศให้เคลื่อนออกจากขวดอย่างรวดเร็วและดันเมล็ดส้มให้เคลื่อนที่ได้

    13.ครูให้เด็กๆหาประสิทธิภาพโดยการแข่งขันว่าขวดบ้าพลังแบบไหนจะทำให้เมล็ดส้มเคลื่อนที่ได้ไกลที่สุด



14.ครูปสรุปผลการหาประสิทธิภาพของขวดบ้าพลังแล้วให้เด็กๆร่วมวิเคราะห์ผล



ขั้นสรุป
  15.ครูและเด็กสนทนาทบทวนสรุปกิจกรรมโดยภาพรวมที่ได้ทำในวันนี้

การประยุกต์ใช้  
  • สามารถนำการเทคนิคการสอนต่างๆไปใช้ประโยชน์ในวิชาอื่นๆหรือใช้สอนกับเด็กๆได้
การประเมิน
  • การประเมินตนเอง  มีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอ
  • การประเมินเพื่อน  มีความตั้งใจและให้ความร่วมในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
  • การประเมินผู้สอน  ผู้สอนมีการเตรียมความพร้อมมาอย่างดีและมีคำแนะนำให้อยู่เสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น