จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15 
วันที่  15  พฤศจิกายน  2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • การเขียนแผนการเรียนการสอนของแต่ละวันใน  1  สัปดาห์ของหน่วยส้ม
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ส้ม
วันจันทร์ เรื่อง สายพันธุ์
วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
วันพุธ เรื่อง การถนอมอาหาร
วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
วันศุกร์ เรื่อง การทำน้ำส้มคั้น (Cooking)

โดยเรื่องที่จะนำมาสาธิตวิธีการสอน  คือ  การสอนของวันพุธ เรื่อง การถนอมส้ม
วัตถุประสงค์
    1.เด็กสามารถบอกวิธีการถนอมอาหารได้
    2.เด็กสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างส้มสดกับส้มที่ผ่านการถนอมอาหารได้

สาระที่ควรเรียนรู้
    1.การถนอมอาหารของส้มมีหลากหลายวิธี เช่น ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง

ประสบการณ์สำคัญ
    1.ด้านร่างกาย
           การต่อของ และการแยกชิ้นส่วน
    2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
           การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
    3.ด้านสังคม
           การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเคารพความคิดเห็นผู้อื่น
    4.ด้านสติปัญญา
           การแสดงออกความรู้ด้วยคำพูด การพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
   1.ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อ ส้มเชื่อม กับ ส้มสด
ขั้นสอน
   2.ครูใช้คำถาม ถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มไว้กินได้นานๆ
   3.ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู
   4.ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรส
   5.ครูถามเด็กว่า เด็กชอบส้มเชื่อมหรือส้มสดมากกว่ากัน ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนให้เด็กนำสติ๊กเกอร์ไปติดลงบนตารางที่ครูเตรียมไว้
   6.ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
ขั้นสรุป
   7.ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากัน และถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบ จากนั้นครูเขียนเหตุผลเด็กลงในตารางที่ครูเตรียมไว้

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
   1.เกมการศึกษา
   2.ส้มที่ผ่านการถนอมอาหาร ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้งสามรส
   3.ตาราง
   4.สติ๊กเกอร์

การวัดและประเมินผล
   1.แบบบันทึกการสังเกต ฟังจากการตอบคำถามและอธิบายความแตกต่างของส้มสดและส้มเชื่อม

การบูรณาการ
   1.วิทยาศาสตร์
   2.คณิตศาสตร์
   3.สังคม
   4.ภาษา

การประยุกต์ใช้  

  • สามารถนำวิธีการเขียนแผนการเรียนการสอนสำหรับเด็กอนุบาลไปไปปรับปรุงใช้ได้
การประเมิน
  • การประเมินตนเอง  ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเมื่อไม่เข้าใจก็ซักถามอยู่เสมอ
  • การประเมินเพื่อน  มีความตั้งใจสนใจเนื้อหาการเรียนอย่างมาก
  • การประเมินผู้สอน  ผู้สอนมีเนื้ออย่างละเอียดทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและสามารถซักถามได้เสมอพร้อมทั้งอธิบายอย่างเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น