บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การเขียนแผนการเรียนการสอนของแต่ละวันใน 1 สัปดาห์ของหน่วยส้ม

วันอังคาร เรื่อง ลักษณะ
วันพุธ เรื่อง การถนอมอาหาร
วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
วันศุกร์ เรื่อง การทำน้ำส้มคั้น (Cooking)
โดยเรื่องที่จะนำมาสาธิตวิธีการสอน คือ การสอนของวันพุธ เรื่อง การถนอมส้ม
วัตถุประสงค์1.เด็กสามารถบอกวิธีการถนอมอาหารได้
2.เด็กสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างส้มสดกับส้มที่ผ่านการถนอมอาหารได้
สาระที่ควรเรียนรู้
1.การถนอมอาหารของส้มมีหลากหลายวิธี เช่น ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง
ประสบการณ์สำคัญ
1.ด้านร่างกาย
การต่อของ และการแยกชิ้นส่วน
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
3.ด้านสังคม
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเคารพความคิดเห็นผู้อื่น
4.ด้านสติปัญญา
การแสดงออกความรู้ด้วยคำพูด การพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อ ส้มเชื่อม กับ ส้มสด
ขั้นสอน
2.ครูใช้คำถาม ถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มไว้กินได้นานๆ
3.ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู
4.ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรส
5.ครูถามเด็กว่า เด็กชอบส้มเชื่อมหรือส้มสดมากกว่ากัน ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนให้เด็กนำสติ๊กเกอร์ไปติดลงบนตารางที่ครูเตรียมไว้
6.ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
ขั้นสรุป
7.ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากัน และถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบ จากนั้นครูเขียนเหตุผลเด็กลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.เกมการศึกษา
2.ส้มที่ผ่านการถนอมอาหาร ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้งสามรส
3.ตาราง
4.สติ๊กเกอร์
การวัดและประเมินผล
1.แบบบันทึกการสังเกต ฟังจากการตอบคำถามและอธิบายความแตกต่างของส้มสดและส้มเชื่อม
การบูรณาการ
1.วิทยาศาสตร์
2.คณิตศาสตร์
3.สังคม
4.ภาษา
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำวิธีการเขียนแผนการเรียนการสอนสำหรับเด็กอนุบาลไปไปปรับปรุงใช้ได้
การประเมิน
- การประเมินตนเอง ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเมื่อไม่เข้าใจก็ซักถามอยู่เสมอ
- การประเมินเพื่อน มีความตั้งใจสนใจเนื้อหาการเรียนอย่างมาก
- การประเมินผู้สอน ผู้สอนมีเนื้ออย่างละเอียดทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นและสามารถซักถามได้เสมอพร้อมทั้งอธิบายอย่างเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น