จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันที่ 25 ตุลาคม  2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • การทำ Mind mapping
  1. การแตกแผนผังความคิดคือ เพื่อสร้างเนื้อหาสำหรับสอนเด็กๆ
  2. ต้องแบ่งหัวข้อ/เนื้อหาให้มีความสมดุล
  3. เรียงลำดับหัวข้อจากขวาไปซ้าย(ตามเข็มนาฬิกา)
  4. ควรตกแต่ง/ใส่รูป**เพราะเด็กจะได้เทียบเคียงในการอ่าน**
  5. ตัวหนังสือชัดเจนอ่านง่ายไม่เอียงไปมา
  • นำเสนอ Mind mapping ที่แก้ไขแล้วและรับคำแนะนำเพิ่มเติม
หน่วยไก่

หน่วยข้าว

หน่วยน้ำ

หน่วยกล้วย

หน่วยนม

หน่วยส้ม(แก้ไขแล้ว)

หน่วยส้ม(ดั้งเดิม)


  • การวิเคราะห์เชื่อมโยงหน่วยต่างๆกับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
  • สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
หน่วยไก่ เรียนรู้ส่วนประกอบไก่ (ตา หาง) แล้วบอกหน้าที่ของส่วนประกอบ 
  • สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
หน่วยน้ำ เรียนรู้ประโยชน์ ความสัมพันธ์และความสำคัญ
  • สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สามารถสอนได้ทุกหน่วย  โดยวิธีการทดลอง การทำCooking
  • สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
หน่วยน้ำ  หน่วยนม  หน่วยส้ม เช่นให้เด็กๆนำผลส้มใส่ตระกร้า แล้วทำให้เคลื่นที่ด้วยวิธีต่างๆ
  • สาระที่ 5 พลังงาน
หน่วยข้าว
  • สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
หน่วยฤดูการ/ปรากฏการธรรมชาติ
  • สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
หน่วยดวงจันทร์/ดวงอาทิตย์
  • สาระที่ 8  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่มีการทดลอง

การประยุกต์ใช้  สามรถนำเอาเนื้อหาต่างๆมาแตกหัวข้อย่อยๆสร้างเป็นเนื้อหาสำหรับสอนและสามารถนำเนื้อหามาสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ได้
การประเมิน
  • การประเมินตนเอง  ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายถามตอบอยู่เสมอ
  • การประเมินเพื่อน  มีความตั้งใจอย่างมากจดความรู้อยู่ตลอด
  • การประเมินผู้สอน  ผู้สอนมีการเตรียมงานเตรียมตัวมาอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น