บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันที่ 25 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การทำ Mind mapping
- การแตกแผนผังความคิดคือ เพื่อสร้างเนื้อหาสำหรับสอนเด็กๆ
- ต้องแบ่งหัวข้อ/เนื้อหาให้มีความสมดุล
- เรียงลำดับหัวข้อจากขวาไปซ้าย(ตามเข็มนาฬิกา)
- ควรตกแต่ง/ใส่รูป**เพราะเด็กจะได้เทียบเคียงในการอ่าน**
- ตัวหนังสือชัดเจนอ่านง่ายไม่เอียงไปมา
- นำเสนอ Mind mapping ที่แก้ไขแล้วและรับคำแนะนำเพิ่มเติม
หน่วยไก่

หน่วยข้าว

หน่วยน้ำ

หน่วยกล้วย

หน่วยนม

หน่วยส้ม(แก้ไขแล้ว)

หน่วยส้ม(ดั้งเดิม)

- การวิเคราะห์เชื่อมโยงหน่วยต่างๆกับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
หน่วยไก่ เรียนรู้ส่วนประกอบไก่ (ตา หาง) แล้วบอกหน้าที่ของส่วนประกอบ
- สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
หน่วยน้ำ เรียนรู้ประโยชน์ ความสัมพันธ์และความสำคัญ
- สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สามารถสอนได้ทุกหน่วย โดยวิธีการทดลอง การทำCooking
- สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
หน่วยน้ำ หน่วยนม หน่วยส้ม เช่นให้เด็กๆนำผลส้มใส่ตระกร้า แล้วทำให้เคลื่นที่ด้วยวิธีต่างๆ
- สาระที่ 5 พลังงาน
หน่วยข้าว
- สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
หน่วยฤดูการ/ปรากฏการธรรมชาติ
- สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
หน่วยดวงจันทร์/ดวงอาทิตย์
- สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยที่มีการทดลอง
การประยุกต์ใช้ สามรถนำเอาเนื้อหาต่างๆมาแตกหัวข้อย่อยๆสร้างเป็นเนื้อหาสำหรับสอนและสามารถนำเนื้อหามาสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ได้
การประเมิน
- การประเมินตนเอง ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายถามตอบอยู่เสมอ
- การประเมินเพื่อน มีความตั้งใจอย่างมากจดความรู้อยู่ตลอด
- การประเมินผู้สอน ผู้สอนมีการเตรียมงานเตรียมตัวมาอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น