จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11
วันที่ 18 ตุลาคม  2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • นำเสนอของเล่น(งานกลุ่ม) ที่สามรถนำไปจัดไว้ในมุมวิทยาศาสตร์ได้
  1. ไข่มหัศจรรย์(กลุ่มตนเอง)
  2. แม่เหล็กเต้นระบำ
  3. วงจรของโลก
  4. ทวินเพลน
  5. ระบบสุริยะจักวาร
  6. ผีเสื้อเริงระบำ
  7. จานหรรษา
  8. นาฬิกาธรรมชาติ
  9. ภาพใต้น้ำ
การประดิษฐ์ไข่มหัศจรรย์
วัสดุอุปกรณ์
  1. ไข่ปลอม  12 ฟอง
  2. สิ่งของที่ใส่ให้เกิดเสียง น้ำ  ทราย  หิน  เม็ดแมงลัก  ข้าวสาร  กิ่งไม้ฃ
  3. ปืนกาว
  4. มีดคัตเตอร์
  5. กระดาษสำหรับตกแต่งและสี
ขั้นตอนการทำ

      1.ใช้คัดเตอร์เจาะไข่ปลอมให้เป็นรูทั้ง 12 ฟองขนาดพอที่จะใส่วัสดุได้




      2.นำวัสดุใส่ลงในไข่ปลอมอย่างละ 2 ฟองแล้วใช้ปืนกาวปิดรูให้แน่น


      3.นำกระดาษฉีกแปะและระบายสีแต่ละฟองให้แตกต่างกัน


      4.ทำแบบเฉลย โดยจับคู่ไข่ที่วัสดุเหมือนกัน  และเฉยสิ่งของที่อยู่ข้างใน





      5.เสร็จแล้วสามารถนำไข่มหัศจรรย์มาเล่นได้

วิธีการเล่น
      ให้เด็กๆเขย่าไข่แต่ละฟองและจับคู่ฟองที่เสียงที่เหมือนกัน  เมื่อได้ครบแล้วสามรถนำแบบเฉลยมาตรวจและดูว่าสิ่งของภายในคืออะไร

หลักการทางวิทยาศาสตร์
      เสียงเป็นคลื่นกลที่เดิกจากสั่นสะเทือนของวัตถุ เมื่อเราเขย่าไข่วัสดุข้างในจะมีการสั่นสะเทือนทำให้เกิดการขยายตัวของคลื่นเสียงและเดินผ่านตัวกลาง(อากาศ)มายังอวัยวะรับเสียง(หู)ทำให้เราได้ยิน
  • การทำ mindmaping เนื้อหาที่จะนำไปจัดประสบการณ์แก่เด็ก 
การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ 
  1. ประเภท/ชนิด/สายพันธ์ 
  2. ลักษณะ
  3. การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต 
  4. ประโยชน์ 
  5. ต่อตนเอง
  6. เชิงพานิชณ์
  7. ข้อควรระวัง
วิธีการทำ
  • เลือกเรื่อง
ควรเป็นเรื่องเรื่องใกล้ตัว/มีผลกระทบต่อเด็ก/อยู่ในชีวิตประจำวัน/เด็กสนใจ
  • วางแผน mindmaping
  1. หาข้อมูลของเนื้อหาที่จะทำ
  2. วางแผนรูปแบบให้สมดุล
  3. ลงมือเขียน







การประยุกต์ใช้  
      สามารถนำความรู้ไปใช้ได้กับทุกวิชาและใช้ในชีวิตประจำวันได้  เช่น  ฝึกคิดอย่างเป็นระบบละเอียดและรอบครอบ

การประเมิน
  • การประเมินตนเอง  ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จทันเวลาพูดคุยปรึกษาเพื่อนเสมอ
  • การประเมินเพื่อน  มีความตั้งใจงานเสร็จทันเวลา
  • การประเมินผู้สอน  ผู้สอนมีการเตรียมอุปกรณ์มาพร้อม  อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น