บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11
วันที่ 18 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- นำเสนอของเล่น(งานกลุ่ม) ที่สามรถนำไปจัดไว้ในมุมวิทยาศาสตร์ได้
- ไข่มหัศจรรย์(กลุ่มตนเอง)
- แม่เหล็กเต้นระบำ
- วงจรของโลก
- ทวินเพลน
- ระบบสุริยะจักวาร
- ผีเสื้อเริงระบำ
- จานหรรษา
- นาฬิกาธรรมชาติ
- ภาพใต้น้ำ
การประดิษฐ์ไข่มหัศจรรย์
วัสดุอุปกรณ์
- ไข่ปลอม 12 ฟอง
- สิ่งของที่ใส่ให้เกิดเสียง น้ำ ทราย หิน เม็ดแมงลัก ข้าวสาร กิ่งไม้ฃ
- ปืนกาว
- มีดคัตเตอร์
- กระดาษสำหรับตกแต่งและสี
ขั้นตอนการทำ

2.นำวัสดุใส่ลงในไข่ปลอมอย่างละ 2 ฟองแล้วใช้ปืนกาวปิดรูให้แน่น

3.นำกระดาษฉีกแปะและระบายสีแต่ละฟองให้แตกต่างกัน

4.ทำแบบเฉลย โดยจับคู่ไข่ที่วัสดุเหมือนกัน และเฉยสิ่งของที่อยู่ข้างใน


5.เสร็จแล้วสามารถนำไข่มหัศจรรย์มาเล่นได้
วิธีการเล่น
ให้เด็กๆเขย่าไข่แต่ละฟองและจับคู่ฟองที่เสียงที่เหมือนกัน เมื่อได้ครบแล้วสามรถนำแบบเฉลยมาตรวจและดูว่าสิ่งของภายในคืออะไร
หลักการทางวิทยาศาสตร์
เสียงเป็นคลื่นกลที่เดิกจากสั่นสะเทือนของวัตถุ เมื่อเราเขย่าไข่วัสดุข้างในจะมีการสั่นสะเทือนทำให้เกิดการขยายตัวของคลื่นเสียงและเดินผ่านตัวกลาง(อากาศ)มายังอวัยวะรับเสียง(หู)ทำให้เราได้ยิน
- การทำ mindmaping เนื้อหาที่จะนำไปจัดประสบการณ์แก่เด็ก
- ประเภท/ชนิด/สายพันธ์
- ลักษณะ
- การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต
- ประโยชน์
- ต่อตนเอง
- เชิงพานิชณ์
- ข้อควรระวัง
- เลือกเรื่อง
ควรเป็นเรื่องเรื่องใกล้ตัว/มีผลกระทบต่อเด็ก/อยู่ในชีวิตประจำวัน/เด็กสนใจ
- วางแผน mindmaping
- หาข้อมูลของเนื้อหาที่จะทำ
- วางแผนรูปแบบให้สมดุล
- ลงมือเขียน



การประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ไปใช้ได้กับทุกวิชาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น ฝึกคิดอย่างเป็นระบบละเอียดและรอบครอบ
สามารถนำความรู้ไปใช้ได้กับทุกวิชาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น ฝึกคิดอย่างเป็นระบบละเอียดและรอบครอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น