บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันที่ 22 สิงหาคม 2559 (ชดเชย วันที่ 16 สิงหาคม 2559)
ความรู้ที่ได้รับ
หมายถึง ข้อมูลความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว เป็นการสืบค้นหรือค้นหาความจริงโดยใช้ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์เป็นต้น เพื่อให้ได้ซึ่งความรู้และข้อเท็จจริง
เป็นสิ่งที่ตอบสนองการดำรงชีวิตทำให้เกิดความสะดวกสบาย
สำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
- วิทยาศาสตร์
หมายถึง ข้อมูลความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว เป็นการสืบค้นหรือค้นหาความจริงโดยใช้ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์เป็นต้น เพื่อให้ได้ซึ่งความรู้และข้อเท็จจริง
- วิทยาศาสตร์สำคัญอย่างไร
เป็นสิ่งที่ตอบสนองการดำรงชีวิตทำให้เกิดความสะดวกสบาย
สำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
- วิธีการการเลือกเรื่องที่จะมาสอนเด็กควรเลือกจาก
เรื่องใกล้ตัวเด็ก
ความสนใจของเด็ก
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนั้น
สิ่งที่มีผลกระทบต่อเด็ก
- กระบวนทางวิทยาศาสตร์ ( Scientific Method )
คือ การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างมีกระบวนการที่เป็นแบบแผนมีขั้นตอนที่สามารถปฏิบัติตามได้ โดยขั้นตอนวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ที่เป็นเครื่องมือสำคัญของนักวิทยาศาสตร์
1.กำหนดปัญหา
2.ตั้งสมมติฐาน
3.รวบรวมข้อมูล
4.วิเคราะห์
5.สรุปผล
- เครื่องมือการเรียนรู้
1.ภาษา(Language)
2.คณิตศาสตร์(Mathematics)
- เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น ซึ่งทำให้เกิดการตั้งปัญหา
2.มีความเพียรพยายาม
3.มีระเบียบรอบคอบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.มีความใจกว้าง
- แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลง
การปรับตัวของสื่งต่างๆในธรรมชาติ เช่น การที่กิ้งก่าเปลี่ยนสีได้เพื่อพลางตัว
ธรรมชาติมีความแตกต่าง
การพึ่งพาอาศัยกัน เช่น ควายกับนกเอี้ยง
ความสมดุล ซึ่งหากไม่มีจะทำให้เกิดปัญหา
การประยุกต์ใช้
การประเมิน
- สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตจริงและปรับใช้กับการสอนและทำให้มีความเข้าใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น
การประเมิน
- การประเมินตนเอง มีความตั้งใจเรียนและสอบถามเมื่อไม่เข้าใจ การโน้ตมีความสับสนอยู่บ้างเพราะเป็นเนื้อหาที่ซับซ้อน
- การประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียนมาก
- การประเมินผู้สอน เนื้อหามีความยากผู้สอนควรมีเอกสารให้เพื่อให้การรับข้อมูลเป็นไปในทางเดียวกัน เพราะข้อมูลบางอันจดไม่ตรงกันกับเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น