จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันที่ 22 สิงหาคม 2559 (ชดเชย วันที่ 16 สิงหาคม 2559)

ความรู้ที่ได้รับ

  • วิทยาศาสตร์ 

หมายถึง  ข้อมูลความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว  เป็นการสืบค้นหรือค้นหาความจริงโดยใช้  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  เช่น  การสังเกต  การทดลอง  การใช้เหตุผล  การสำรวจ การแก้ไขปัญหา  การวิเคราะห์เป็นต้น  เพื่อให้ได้ซึ่งความรู้และข้อเท็จจริง
  

  • วิทยาศาสตร์สำคัญอย่างไร

เป็นสิ่งที่ตอบสนองการดำรงชีวิตทำให้เกิดความสะดวกสบาย
สำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง


  • วิธีการการเลือกเรื่องที่จะมาสอนเด็กควรเลือกจาก

เรื่องใกล้ตัวเด็ก
ความสนใจของเด็ก
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนั้น
สิ่งที่มีผลกระทบต่อเด็ก

  • กระบวนทางวิทยาศาสตร์  ( Scientific  Method )
คือ การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างมีกระบวนการที่เป็นแบบแผนมีขั้นตอนที่สามารถปฏิบัติตามได้ โดยขั้นตอนวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ที่เป็นเครื่องมือสำคัญของนักวิทยาศาสตร์

1.กำหนดปัญหา
2.ตั้งสมมติฐาน
3.รวบรวมข้อมูล
4.วิเคราะห์
5.สรุปผล

  • เครื่องมือการเรียนรู้
1.ภาษา(Language)
2.คณิตศาสตร์(Mathematics)
                
  • เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น ซึ่งทำให้เกิดการตั้งปัญหา
2.มีความเพียรพยายาม
3.มีระเบียบรอบคอบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.มีความใจกว้าง

  • แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์ 
วิทยาศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลง
การปรับตัวของสื่งต่างๆในธรรมชาติ เช่น การที่กิ้งก่าเปลี่ยนสีได้เพื่อพลางตัว
ธรรมชาติมีความแตกต่าง
การพึ่งพาอาศัยกัน เช่น ควายกับนกเอี้ยง
ความสมดุล ซึ่งหากไม่มีจะทำให้เกิดปัญหา

การประยุกต์ใช้

  • สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตจริงและปรับใช้กับการสอนและทำให้มีความเข้าใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น


การประเมิน

  • การประเมินตนเอง  มีความตั้งใจเรียนและสอบถามเมื่อไม่เข้าใจ  การโน้ตมีความสับสนอยู่บ้างเพราะเป็นเนื้อหาที่ซับซ้อน  
  • การประเมินเพื่อน   เพื่อนตั้งใจเรียนมาก
  • การประเมินผู้สอน  เนื้อหามีความยากผู้สอนควรมีเอกสารให้เพื่อให้การรับข้อมูลเป็นไปในทางเดียวกัน เพราะข้อมูลบางอันจดไม่ตรงกันกับเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น