บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9
วันที่ 28 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การทำ Cooking "ทาโกยากิไข่ข้าว" นำสอนโดยพี่นศ.ปี5
โดยแบ่งเด็กออกเป็น 4 ฐาน
ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุุปกรณ์
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
ฐานที่ 2 เตรียมอุุปกรณ์
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
- การที่ต้องแบ่งเด็กออกเป็น 4 ฐานเพราะว่าเด็กจะได้ทำกิจกรรมครบทุกขั้นตอนและเด็กจะได้มีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง
ขั้นนำ
ร้องเพลงที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่เรียนโดย
- ครูจะเป็นผู้อ่านให้ฟังก่อน 1 รอบ
- ให้เด็กๆร้องตามครูทีละท่อน
- ครูและเด็กจะร้องพร้อมกัน
- เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้วถามเด็กๆเกี่ยวกับเนื้อเพลง เช่น ในเพลงมีอาหารอะไรบ้างที่มรประโยชน์
- ถามนอกจากเนื้อเพลง เช่น นอกจากอาหารในเนื้อเพลงแล้ว ยังมีอาหารอะไรอีกบ้างที่มีประโยชน์
เนื้อเพลง อาหารดีมีประโยชน์
อาหารดีและมีประโยชน์ คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้ นานา ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา
ขั้นสอน
- ให้เด็ก ๆ สังเกตอุปกรณ์ที่วางบนโต๊ะแล้วถามให้เด็กๆวันนี้เราจะมาทำอะไรกัน
- เมื่อเด็กตอบแล้ว ครูจึงเฉลยว่าเป็นกิจกรรมอะไร
- ครูแนะนำอุปกรณ์ทีละอย่างพร้อมถามเด็กๆว่าคืออะไร
- ถ้าวัสดุอุปกรณ์ชิ้นไหนเด็กไม่รู้จัก ให้ครูพูดชื่อสิ่งนั้น แล้วให้เด็กพูดตามครู
- ครูสาธิตขั้นตอนการทำให้เด็กดูแล้วปล่อยเข้าฐาน

ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์

- ให้เด็กวาดรูปวัสดุอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุุปกรณ์

- ให้เด็กได้ลงมือหั่นวัสดุเองโดยที่ครูจะคอยพูดคุยและบอกให้เด็กระมัดระวัง
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส

- ให้เด็กๆได้ลงมือพร้อมทั้งช่วยกันนับปริมาณของเครื่องปรุง
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ

- ครูต้องคอยแนะนำการใช้อุปกรณ์เพราะอาจเกิดอันตรายจากความร้อนได้ ทั้งนี้ยังสามารถแทรกซึมข้อความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย เช่น เรื่องความร้อนสังเกตได้จากการที่เนยละลายการมองเห็นไอร้อนจากเตา
- ครูทบทวนกิจกรรม
- สอบถามพูดคุยความเห็น
การประเมิน
- การประเมินตนเอง มีความตั้งใจ สนุกสนาน ได้ความรู้หลากหลาย
- การประเมินเพื่อน มีความสนุกสนาน
- การประเมินผู้สอน ผู้สอนมีการเตรียมอุปกรณ์ไว้พร้อมและเนื้อหาการสอนน่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น