จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 6
วันที่ 13 กันยายน  2559

ความรู้ที่ได้รับ
  • คัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมก่อนเริ่มเรียนเพื่อเป็นการฝึกให้ลายมือสวยและเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว
  • หลักการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์

ของเล่นต้องมีความหลากหลาย  น่าสนใจ  สามารถยืดหยุ่นได้เล่นได้หลายรูปแบบเป็นของเล่นที่ฝึกให้เด็กได้รู้จักสังเกตอย่างสนุกและสามารถนำมาบูรณาการได้หลายวิชาเช่น  การบูรณาการแบบ STEM

  • สะเต็มศึกษา (STEM Education) 
คือ แนวทางการศึกษาที่ได้บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆ Sความรู้ทางวิทยาศาสตร์  Tความรู้ทางด้านเทคโนโลยี Eความรู้ทางด้านวิศวกรรม และMความรู้ด้านคณิตศาสตร์  รวมเข้าด้วยกัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ stem


  • ดูวิดีโอเรื่องความลับของแสง


  • ความรู้ที่ได้จากวีดีโอคือ  

1.แสงเป็นคลื่นที่มีความยาวคลื่นสั้น 
2.สามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว300000กิโลเมตร/ชั่วโมง
3.แสงเดินทางเป็นเส้นตรง
4.การหักเหของแสงเกิดจากการที่แสงเดินทางผ่านวัตถุ(ตัวกลาง)คนละชนิดกันและเกิดการหักเหตามมุมของตัวกลางนั้นๆ
5.วัตถุ(ตัวกลาง)มี3ชนิดคือ
-  วัตถุโปร่งแสง
-  วัตถุโปร่งใส
-  วัตถุทึบแสง
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 1.วัตถุโปร่งแสง2.วัตถุโปร่งใส3.วัตถุทึบแสง

  • สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

  • ตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวแสง









การประยุกต์ใช้  สามารถนำความรู้ที่ไปใช้ในการสร้างสื่อประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์

การประเมิน
  • การประเมินตนเอง  ตั้งใจเรียนจดและจดเนื้อหา
  • การประเมินเพื่อน  มีความตั้งใจและสนใจเป็นอย่างดี
  • การประเมินผู้สอน  ผู้สอนมีการเตรียมสื่อมาอย่างหลากหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น